ทำไม?เพลงชาติไทยต้องเปิดตอน 8 โมงเช้า และ 6 โมงเย็น

คนไทยในปัจจุบัน มักจะคุ้นเคยกับเสียง เพลงชาติไทย ที่ดังขึ้นในช่วง 8 โมงเช้า กับ 6 โมงเย็นอยู่เสมอ เพราะการที่คนไทยต้องเคารพธงชาติวันละ 2 เวลา ซึ่งได้แก่ช่วงเวลา 08.00 น. และ 18.00 น. นั้น ถือได้ว่าเป็นหนึ่งในการรณรงค์ เพื่อให้คนไทยได้รู้จัก เพลงชาติไทย มากยิ่งขึ้น ในช่วงสมัยจอมพล ป. พิบูลสงคราม กับการรณรงค์ที่เกิดขึ้นในช่วงสมัยรัฐนิยม แต่แล้วเมื่อสิ้นสุดยุครัฐนิยมแล้ว ทุกอย่างเกี่ยวกับเพลงชาติไทย ที่ดูเหมือนจะเป็นธรรมเนียม ก็มักจะห่างหายและซาลงไปเช่นกัน

1

ส่วนช่วงในระยะเวลาต่อมา นายธานินทร์ กรัยวิเชียร ได้เป็นนายกรัฐมนตรี ทางรัฐบาลจึงได้เห็นว่า หลักการตามที่กระทรวงมหาดไทย ได้เสนอแนวคิดเกี่ยวกับการกำหนดช่วงเวลา ในการชักธงชาติขึ้นสู่ยอดเสา พร้อมกับมีการ ขับร้องเพลงชาติไทย จะมีขึ้นในช่วงเวลา 8 โมงเช้า และช่วงเวลา 6 โมงเย็นเท่านั้น ซึ่งทุกครั้งที่มี เพลงชาติไทย ดังขึ้น ข้าราชการทุกคนจะต้องหยุดยืนเพื่อเคารพธงชาติ โดยเฉพาะในช่วงเวลา 8 โมงเช้า เพื่อแสดงให้เห็นและนับได้ว่าเป็นตัวอย่างที่ดี ให้กับประชาชนคนไทยทั่วประเทศ ได้กระทำและปฏิบัติตามสืบต่อกันมา

2

และนอกจากนี้ ระเบียบยังคงกำหนดและระบุว่า ให้ตามสี่แยกต่าง ๆ ตามท้องถนน จะต้องมีเครื่องขยายเสียงไปติดตั้ง เพื่อที่จะประกาศการเทียบเวลาจากสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย 2 ช่วงเวลาคือ เวลา 8 โมงเช้า และ 6 โมงเย็น พร้อมกับมีการ เปิดเพลงชาติไทย และเมื่อเพลงชาติไทยดังขึ้นครั้งใด คนไทยทั่วประเทศจะต้องหยุดยืนตรงเคารพธงชาติอย่างพร้อมเพียงกัน

ขอบคุณที่มา http://www.qadaia.net/

 

เรื่องนี้ถูกเขียนใน ธงชาติไทย, เพลงชาติไทย และติดป้ายกำกับ , , คั่นหน้า ลิงก์ถาวร

ใส่ความเห็น